Bảo hiểm xã hội giảm thủ tục giao dịch

24/06/2020 08:50 AM


(CMO) Trung bình mỗi ngày, quầy giao dịch bảo hiểm xã hội (BHXH) tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh Cà Mau tiếp nhận khoảng 300 hồ sơ. Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và đơn giản hoá các TTHC trong lĩnh vực của ngành mà việc giải quyết diễn ra rất nhanh, tạo được sự hài lòng cho người dân khi đến thực hiện giao dịch.

Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết, khoảng 5 năm trở lại đây, các TTHC trong lĩnh vực BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) được cắt giảm, đơn giản hoá đến 90% số lượng thủ tục, từ 263 thủ tục xuống còn 27 thủ tục, cắt giảm 82% chỉ tiêu trên tờ khai, biểu mẫu; 78% quy trình, thao tác thực hiện. Trong đó có 7 thủ tục giao dịch trực tuyến mức độ 4; 12 thủ tục giao dịch trực tuyến mức độ 3; 8 thủ tục giao dịch trực tuyến cấp độ 2. Giảm 60% thời gian thực hiện các TTHC, từ 335 giờ xuống còn 147 giờ. Từ đó, mức độ hài lòng của người tham gia BHXH ngày càng nâng lên.

Ngoài ra, BHXH tỉnh Cà Mau cũng đã rà soát hoàn thiện dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT trên địa bàn dân cư của hơn 388.000 hộ gia đình, với hơn 1 triệu khẩu. Đã bàn giao 100% sổ BHXH cho người lao động quản lý theo quy định của Luật BHXH, 100% người tham gia BHYT được cấp thẻ BHYT theo mã số định danh sử dụng lâu dài. Người dân khám bệnh tại bất kỳ cơ sở nào, ở bất cứ đâu khi cung cấp mã số này, nhân viên y tế sẽ tra cứu được thông tin sức khoẻ, lịch sử khám bệnh, chữa bệnh. Mã định danh y tế có khả năng tạo liên kết hồ sơ y tế trên các hệ thống khác nhau, khắc phục tình trạng mỗi lần tham gia phải in lại thẻ, hạn chế tình trạng trùng thẻ. 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã liên thông dữ liệu lên hệ thống thông tin giám định BHYT, nhờ đó hạn chế tình trạng lạm dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT. Các hoạt động nghiệp vụ chủ yếu của ngành đều được ứng dụng công nghệ thông tin, như giao dịch điện tử trong công tác thu BHXH, BHYT, BHTN; giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN; số hoá hồ sơ lưu trữ và các phần mềm phục vụ công tác tài chính - kế toán... đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4. Tỷ lệ giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết trợ cấp BHXH, BHTN và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả TTHC giữa cơ quan BHXH và cơ quan, doanh nghiệp đạt hơn 94%.

BHXH tỉnh luôn hướng đến sự hài lòng của khách hàng thông qua việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC.

Để mỗi công chức, viên chức, người lao động là một cá nhân tiêu biểu, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành, ông Trịnh Trung Kiên cho biết, ngành BHXH đã quán triệt đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động phương châm hành động của Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh về “Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo và hiệu quả”, đồng thời kiểm tra thường xuyên, đột xuất đối với công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ nhằm kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức và công dân trong giải quyết TTHC. Nghiêm túc thực hiện đúng nội quy, kỷ luật lao động, đảm bảo giờ công làm việc cũng như tác phong phục vụ đối tượng.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC được duy trì, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC cấp huyện; qua giao dịch điện tử và qua dịch vụ bưu chính. Qua đó, chất lượng giải quyết TTHC được nâng cao, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, người lao động khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH.

Với những nỗ lực đó, ngành BHXH được Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá là cơ quan triển khai hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ công trực tuyến và được xếp hạng 2 trong bảng xếp hạng chung khối các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công. Cũng trong bảng xếp hạng này, năm 2018, BHXH Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu, đánh dấu bước tiến đáng kể của ngành BHXH trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý./.

Phúc Duy